Ăn chay giảm cân không? Lý giải nguyên nhân ăn chay nhưng vẫn tăng cân

Cập nhật ngày: 06/03/2020

Ăn chay giảm cân không là thắc mắc của nhiều người khi ăn chay được xem như là một chế độ ăn kiêng khoa học. Bên cạnh những người giảm cân khi ăn chay thì vẫn nhiều người cho hay cân nặng của họ tăng đều khi thực hiện chế độ ăn chay.

Ăn chay giảm cân không?

Một chế độ ăn kiêng hợp lý bao gồm rau xanh và trái cây, ít tinh bột và không chứa chất béo có hại. Người ăn chay chú trọng khẩu phần ăn bắt nguồn từ thực vật và không hấp thu các chế phẩm từ động vật, có thể nói ăn chay là một chế độ ăn kiêng khoa học.

Ăn chay giảm cân không

Ăn chay giảm cân không?

Rau xanh và trái cây cung cấp một lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ dồi dào cho cơ thể, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, làm tiêu hao năng lượng, đồng thời tăng cảm giác no bụng từ đó làm giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Như vậy nếu ăn chay đúng cách bạn hoàn toàn có thể giảm cân bằng phương pháp này. Ngoài ra ăn chạy còn rất tốt cho sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, tăng tuổi thọ, giúp tâm hồn thảnh thơi hơn.

Vì sao ăn chay cân nặng vẫn tăng?

+ Do nạp nhiều calo

Tuy nhiên một số người cho rằng ăn chay họ vẫn không thể giảm cân, có nhiều trường hợp tăng cân khi ăn chay. Bạn có biết khi ăn chay cũng sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể trong khi calo là một trong những nguyên nhân gây tăng cân.

Khi cơ thể nạp quá nhiều calo lại không thể tiêu hao hết sẽ bị chuyển hóa thành mỡ thừa tích tụ dưới da, dẫn đến nguy cơ béo phì. Vì thế khi ăn chay bạn cần kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể bằng cách tính lượng calo trong từng loại thực phẩm mà cơ thể nạp vào.

Ăn chay giảm cân không

Nạp quá nhiều calo

+ Ăn không đúng bữa

Ngay cả khi ăn chay bạn vẫn nên tuân thủ nguyên tắc ăn đúng bữa, không ăn sau 7 giờ tối và ăn ít vào bữa tối. Buổi tối cơ thể ít vận động do đó giải phóng ít năng lượng, trong khi lượng calo lại quá nhiều sẽ bị chuyển hóa thành mỡ thừa. Một sai lầm nhiều người thường mắc phải đó là ăn đêm khiến cân nặng tăng ầm ầm trong khi lại đang ăn chay.

Ăn chay giảm cân không

Không nên ăn khuya

+ Ăn nhiều muối

Chế độ ăn chay luôn khuyến khích hạn chế thêm muối vào các món ăn để có thể cảm nhận được vị ngọt của rau củ. Nhưng đối với những người có khẩu vị đậm đà lại muốn cho thêm muối để vừa ăn, điều này khiến cơ thể thể tích nước và tích mỡ gây tăng cân.

Một người bình thường trung bình nên ăn 2,5g muối mỗi ngày để cung cấp vừa đủ lượng i-ốt cho cơ thể và để không ảnh hưởng đến cân nặng.

Ăn chay giảm cân không

Ăn quá nhiều muối gây tăng cân

Ăn chay giảm cân như thế nào?

Ăn chay giảm cân nhanh nếu bạn ăn đúng cách, bổ sung nhiều rau xanh trái cây, đạm thực vật, các chất béo có lợi cho cơ thể. Nếu đang loay hoay tìm cách ăn chay giảm cân nhanh bạn có thể tham khảo thực đơn ăn chay dưới đây.

Thực đơn ăn chay giảm cân nhanh

– Ngày 1

+ Sáng: Cháo yến mạch, 2 quả trứng luộc.

+ Trưa:  1 bát cơm gạo lứt ăn kèm muối vừng, rau luộc, đậu phụ rán.

+ Tối: Canh bí xanh, 1 quả táo.

Ăn chay giảm cân không

Cháo yến mạch ăn sáng

– Ngày 2

+ Sáng: 1 bát bún riêu chay, 1 cốc nước cam

+ Trưa: 1 bát cơm gạo lứt, canh khổ qua, nem chay rau củ.

+ Tối: 1 củ khoai lang, 1 quả dưa chuột.

– Ngày 3:

+ Sáng: 1 quả chuối, 1 cốc sữa hạnh nhân.

+ Trưa: 1 bát cơm gạo lứt, nấm sốt cà chua, rau súp lơ luộc.

+ Tối: 1 đĩa salad rau củ, 1/3 quả bưởi.

Ăn chay giảm cân không

Sữa hạnh nhân và chuối

Ăn chay giảm cân nhanh giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn và săn chắc hơn khi kết hợp tập luyện thể dục thể thao hằng ngày và thực hiện đúng các nguyên tắc khi giảm cân.

Nguồn: tamsuphunu.vn

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ giảm béo số 1 Thế giới nay đã có mặt tại Việt Nam! Khám phá ngay

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
X
Chat với chuyên gia