Ăn cơm như thế nào để giảm cân hiệu quả, không phải ai cũng biết

Ăn cơm như thế nào để giảm cân là một đề tài luôn thu hút các chị em phụ nữ. Theo chuyên gia dinh dưỡng đến từ Anh, bà Sarah Coe, đã cho thấy với loại thực phẩm như tinh bột chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Đồng thời cải thiện hệ tiêu hóa, sức khỏe đường ruột và có thể giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu. Tuy nhiên, việc áp dụng các chế độ ăn kiêng lại khá e dè với loại dinh dưỡng này. Vậy đâu là biện pháp hữu hiệu nhất để có thể giảm cân, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ăn cơm như thế nào để giảm cân

Ăn cơm như thế nào để giảm cân là câu hỏi mà rất nhiều người đã đặt ra. Cơm tuy là thực phẩm phổ biến đc sử dụng hàng ngày nhằm nuôi dưỡng và hỗ trợ sự phát triển của cơ thể, nhưng trong nó lại chứa nhiều hàm lượng tinh bột,  “kẻ thù” số một với các chế độ giảm cân thường thấy. Vậy làm thế nào mà chúng ta vẫn có thể sử dụng loại thực phẩm này với nguyên lý ngăn ngừa lượng mỡ thừa. Cùng Tâm sự phụ nữ tìm hiểu nhé!

  • Giảm cân với cơm trắng liệu có hiệu quả

Cơm cung cấp nhiều calo, cacbohydrats và chất đạm. Ngoài ra còn là thực phẩm giàu Vitamin B1, B3, B6, chất khoáng rất tốt cho cơ thể. Trong các chế độ ăn kiêng thì cơm vốn là một loại thực phẩm khiến mọi người khá e dè bởi độ giàu hàm lượng tinh bột có trong đó. Vậy làm thế nào để có sự hiệu quả trong việc giảm tinh bột khi đang trong chế độ ăn kiêng? Hãy cùng khám phá.

Cơm giàu các chất dinh dưỡng, là thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn

Ăn đúng khẩu phần

Nhiều người có thói quen kiểm tra lượng calo cũng như giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm trước khi chọn lựa. Trong quá trình giảm cân cũng vậy, hãy giảm lượng tinh bột và kết hợp thêm cá loại thực phẩm khác: như rau củ, khoai lang, cần tây. Thậm chí các biện pháp chế biến như chiên rán xào cũng nênn hạn chế bởi chúng chứa rất nhiều mỡ.

Nếu các bạn bảo trong quá trình giảm cân hay detox mà nên kiêng khem hoàn toàn tinh bột thì đây không phải là một ý kiến hay. Thiếu đi tinh bột, cơ thể sẽ suy giảm các chức năng vận động và nếu duy trì trong thời gian dài, sẽ không có lợi cho sức khoẻ. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến nghị nên tiêu thụ tinh bột vào buổi tối, bởi chúng ta không cần vận động quá nhiều gây ra sự không kiểm soát lượng đường trong máu.

Khẩu phần cơm hợp lý với sự kết hợp cùng rau củ và các loại protein

Hàm lượng calories trong 100g cơm trắng

– Chất đạm (protein): 2.7 g

– Natri: 0.3 g

– Fat: 0.3 g

– Canxi: 10 mg

– Carbohydrates (Tinh bột): 28.2 g

– Kali: 35 mg

  • Lời khuyên “ăn cơm như thế nào để giảm cân hiệu quả” từ chuyên gia

– Các chuyên gia cho biết, để có thể tăng hiệu quả trong việc giảm cân bằng tinh bột, cụ thể là cơm thì nên áp dụng các biện phái tối thiểu trong cách chế biến. Đun cơm nhỏ lửa trong khoảng 40 phút, thêm một thìa dầu dừa, sau đó để nguội và cho  vào tủ lạnh 12 giờ trước khi ăn.

– Việc ăn chậm sẽ giúp cơ thể bạn được hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng thừ thực phẩm đang sử dụng, đặc biệt khi đang trong chế độ giảm cân. Khi nhai kỹ, não bộ sẽ tận dụng thời gian này để ra tín hiệu “no” cho dạ dày.

– Tập thói quen hít thở sâu.

– Hít thở cũng là một phương pháp tốt để hỗ trợ quá trình trao đổi chất cũng như tăng cường khả năng cải thiện trí nhớ, đẩy lùi các bệnh về tim, những vấn đề tâm lý, thậm chí để giảm cân.

– Ăn nhiều rau hơn vào bữa sáng.

Bổ sung thêm các loại rau và vitamin vào chế độ giảm cân

– Theo nhà văn Judy Koutsky, một bữa sáng lý tưởng là có sự kết hợp giữa rau và các chất dinh dưỡng. Là một trong những bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bắt đầu một ngày mới hoạt động nhiều năng lượng và calo. Với 25% năng lượng đáp ứng hàng ngày, một bữa sáng đầy đủ chất kết hợp cùng rau xanh sẽ là biện pháp giúp giảm thiểu những phát sinh không mong muốn.

– Sử dụng chén đĩa nhỏ hơn để có thể đánh lừa bộ não, một khẩu phần đầy đặn sẽ kích thích cũng như phát ra tín hiệu no nhanh hơn, kể cả khi khẩu phần đó chỉ toàn rau xanh và các loại vitamin. Nếu có thể hãy áp dụng trong nhiều trường hợp không chỉ cho vấn đề giảm cân.

– Đứng và đi lại nhiều tránh việc tích mỡ. Khi chúng ta ngồi, lượng mỡ sẽ tích tụ ở một vùng và gây ra tình trạng tăng cân. Vậy tại sao không thử thay đổi bằng việc đứng lên và đi lại, giúp hệ tiêu hoá được hoạt động tốt hơn cũng như viêc trao đổi chất diễn ra dễ dàng hơn.

Cách ăn cơm như thế nào để giảm cân hiệu quả

  • Ăn cơm nguội giảm cân

Với nhiều người, một bát cơm nóng sẽ rất hấp dẫn bởi mùi vị cũng như sự đưa đẩy của nhiệt độ. Điều đó làm chúng ta có cảm giác thèm ăn và muốn được nạp nhiều hơn nữa. Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, sự kháng tinh bột trong cơm nguội sẽ hỗ trợ cản trở quá trình tổng hợp chất béo, giảm cảm giác thèm ăn, có cảm giác no lâu. Vậy để có thể ăn cơm như thế nào để giảm cân có thể dùng cơm nguội nhằm hạn chế một cách triệt để.

Chúng ta có thể thấy một ví dụ điểm hình nhất chính là từ người Nhật. Họ đã khéo léo và tinh tế trong việc sử dụng cơm nguội, tạo như các món sushi, trà gạo kết hợp cùng các loại rau, vậy nên hiếm khi họ mắc các bệnh về tăng cân.

Nhiệt độ, mùi thơm là sức hấp dẫn từ bát cơm nóng

Bạn có thể tham khảo các cách ăn dưới đây

Phong cách Hàn: Bạn có thể kết hợp cùng các loại hải sản, chất xơ có trong kimchi, cũng như bổ sung carbonhydrates trong trà gạo.

Phong cách Nhật: Đề tài về phong cách Nhật luôn không có hồi kết. Với phương pháp này bạn có thể kết hợp cơm nguội với các loại thực phẩm dinh dưỡng khác  như đậu phụ, đậu bắp, rong biển, hoặc các loại protein nạc cùng với các loại canh súp. Các món tráng miệng cũng là những điểm nhấn không thể thiếu, được làm từ các loại hạt, trái cây, đồng thời cũng cần kết hợp với việc uống trà xanh mỗi ngày vì nó cung cấp nhiều năng lượng vitamin và khoáng chất, đủ cho một ngày dài hoạt động.

Gimbab – Một sự kết hợp giữa cơm, rau và protein

  • Ăn cơm gạo lứt giảm cân

Gạo lứt được biết đến là loại ngũ cốc rất giàu chất dinh dưỡng như tinh bột, đạm, vitamin nhóm B, chất xơ, chất béo, canxi. Trong 100g cơm gạo lứt chỉ chứa 110,9 calo (ASDA Hoa Kỳ). Gạo lứt chứa nhiều chất xơ và magie hơn cơm trắng. Bên cạnh đó gạo lứt còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, cụ thể có tác dụng phòng ngừa các bệnh như:

Giảm cholesterol

Trong gạo lứt có nhiều thành phần dinh dưỡng với hàm lượng dinh dưỡng cao như omega 3, chất xơ giúp hạn chế các bệnh về tim mạch và ngăn ngừa khả năng đột quỵ và tai biến mạch máu não.

Giải độc cho cơ thể

Mỗi ngày các thực phẩm chúng ta tiêu thụ đều phải qua gan để lọc, vậy nên trong gạo lứt có axit Alpha Lipoic và các chất dinh dưỡng cần thiết để thanh lọc các độc tố trong gan. Có rất nhiều các loại gạo lứt chúng ta có thể tìm thấy, nhưng trong đó để giảm cân nhất là loại gạo lứt đỏ, phòng chống các bệnh về tim mạch thì chọn loại màu đen.

Công thức nấu gạo lứt: 1 lon gạo + ¼ muỗng muối + 2 lon nước.

Cơm gạo lứt thường cứng và cần thời gian nấu lâu hơn, khiến khi ăn bạn cần ăn chậm, cũng chính là lý do khiến lượng tiêu thụ ít hơn và có cảm giác no nhanh hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến nghị chỉ nên ăn gạo lứt 2 – 3 lần / tuần tránh các ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của cơ thể.

Cơm gạo lứt muối vừng

Những lưu ý khi ăn cơm để giảm cân hiệu quả

– Để phòng ngừa viêc gia tăng lượng mỡ thừa, theo các chuyên gia dinh dưỡng, cần thực hiện ít nhất 2 việc là: có một chế độ ăn kiêng hợp lý và thường xuyên hoạt động thể lực một cách thích hợp.

– Khẩu phần hợp lý bao gồm việc giảm năng lượng ăn vào nhưng phải đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, những loại thực phẩm chứa tinh bột, độ ngọt cao như bánh mỳ, chè thì cần hạn chế. Không nên bỏ bữa, mỗi khẩu phần cần đầy dặn, kết hợp cùng cá loại rau xanh và vitamin cần thiết. Cũng cần hạn chế cá biện pháp chiên, xào, từ mỡ các loại động vật.

– Đồng thời cũng cần bổ sung các hoạt động thể lực hợp lý nhằm thúc đẩy tối đa việc loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Một số bài tập hữu ích như: Chạy bộ, đạp xe, yoga sẽ hỗ trợ và duy trì sức vóc.

Tập thể dục đều đặn để duy trì sức vóc dẻo dai

– Uống thật nhiều nước tối đa 2-3 lít/ngày.

– Không nên ăn quá muộn, đặc biệt từ sau 7h tối.

– Theo dõi cân nặng thường xuyên, để có thể tự điều chỉnh cho cơ thể.

Trên đây là những thông tin cần thiết để bạn có cái nhìn mới trong cách ăn cơm như thế nào để giảm cân. Có thể nói với những phương pháp giảm cân tự nhiên thì cần sự duy trì lâu dài cũng như sự kiên trì luyện tập để có thể lấy lại dáng vóc thon thả, săn chắc như thuở đầu.

 

Công nghệ giảm béo số 1 Thế giới nay đã có mặt tại Việt Nam! Khám phá ngay

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
X
Chat với chuyên gia