Cách để cơ thể giảm không hấp thụ chất béo: Chị em không còn nỗi lo tăng cân

Gần đây cách để cơ thể không hấp thụ chất béo được nhiều chị em chia sẻ trên mạng. Chúng ta đều biết rằng, việc chất béo nếu bị tích trữ nhiều trong cơ thể sẽ gây ra rất nhiều tác hại. Đặc biệt là với những người thường xuyên phải lo lắng vì tích trữ chất béo sẽ làm tăng cân không kiểm soát. Vậy liệu có cách để cơ thể không hấp thụ chất béo hay không?

Cách để cơ thể không hấp thụ chất béo

Trước khi đến với những cách để cơ thể không hấp thụ chất béo, chúng ta cần hiểu về chất béo để có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn trong lối sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh dành cho bản thân mình.

Axit béo tùy theo cấu trúc mà được chia làm 4 loại: axit béo no (bơ, sữa, phô mai, kem, dầu cọ…), axit béo không no chứa nhiều nối đôi (dầu mè, dầu cá, dầu đậu nành, cá biển…), axit béo không no chứa 1 nối đôi (dầu ô liu, cá hồi, cá ngừ…) và axit béo chuyển hóa (bơ động vật). Các chất béo được xếp hạng theo lợi ích như sau: chất béo không no chứa 1 nối đôi > chất béo không no chứa nhiều nối đôi > axit béo no > chất béo chuyển hóa.

Cách để cơ thể không hấp thụ chất béo

Cách để cơ thể giảm không hấp thụ chất béo là gì?

Chất béo là nguồn năng lượng quan trọng cho sự vận hành các cơ quan trong cơ thể. Nó là “nguyên liệu” để cấu tạo nên màng tế bào, tổng hợp chất xám của hệ thần kinh và hỗ trợ quá trình tổng hợp hormone cho các cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên, sự dư thừa chất béo cũng gây ra nhiều tác hại.

Biểu hiện thường thấy nhất của việc dư thừa chất béo, đó là cơ thể bị thừa cân và rất dễ dẫn tới béo phì. Không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt, người thừa cân béo phì còn dễ mắc các bệnh nguy hiểm. Có thể kể tới như: bệnh tim mạch, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch…

  • Cách giảm hấp thụ chất béo hiệu quả

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia đã có một số lời khuyên về xây dựng lối sống lành mạnh cũng như cách để cơ thể giảm không hấp thụ chất béo. Theo PGS.TS, có 3 cách giảm hấp thụ chất béo cho cơ thể nhằm tránh các nguy cơ bệnh lý như sau:

Sử dụng các chất béo có nguồn gốc thực vật

Một điều chắc chắn rằng, chất béo nếu hấp thu hợp lý thì sẽ có các tác dụng tích cực cho cơ thể. Vì vậy, bạn hãy sử dụng các chất béo có nguồn gốc thực vật và hạn chế chất béo bão hòa. Chất béo có nguồn gốc thực vật có trong đậu phộng, đậu nành, hướng dương, dầu ô liu… Đừng quên xây dựng một thực đơn cân bằng với khẩu phần ăn điều độ là cách để cơ thể không hấp thụ chất béo quá nhiều.

Cách để cơ thể không hấp thụ chất béo

Chất béo nguồn gốc thực vật có trong dầu ô liu

Tạo dựng một lối sống lành mạnh

Bạn nên tạo dựng một lối sống lành mạnh bằng cách thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và vận động điều độ. Việc tập luyện và vận động giúp tiêu thụ bớt năng lượng dư thừa từ các axit béo. Từ đó giảm nguy cơ tích tụ chất béo và mỡ thừa trong cơ thể.

Cách để cơ thể không hấp thụ chất béo

Thường xuyên vận động để cơ thể không hấp thụ chất béo

Bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết giúp hạn chế hấp thu chất béo

Những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể giúp hạn chế hấp thu chất béo bao gồm protein, các axit amin có công dụng giúp điều chỉnh chuyển hóa chất béo trong cơ thể, chất xơ… Một điều nữa, không phải 100% các chất béo đều xấu. Chẳng hạn như omega-3, omega-6 có thể giúp bạn giảm cân và cải thiện làn da.

  • Thực phẩm hạn chế hấp thu chất béo

Với các chị em, chất béo đôi khi giống như một “hiểm họa” cho vóc dáng. Chính vì vậy, hãy tham khảo những thực phẩm hạn chế hấp thu chất béo dưới đây.

Đậu nành rất giàu protein là cách để cơ thể giảm không hấp thụ chất béo

Đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành rất ít tinh bột, ít chất béo, không cholesterol. Tuy nhiên lại rất giàu protein với đầy đủ các axit amin cần thiết cho cơ thể. Chúng có công dụng giúp điều chỉnh chuyển hóa chất béo. Tuy nhiên với sản phẩm sữa đậu nành, bạn chú ý không nên uống quá 500ml/ngày để giúp cho sức khỏe đảm bảo.

Cách để cơ thể không hấp thụ chất béo

Đậu nành rất giàu protein là cách để cơ thể giảm không hấp thụ chất béo

Hạnh nhân ngăn cản sự hấp thu chất béo 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng hạnh nhân mỗi ngày giúp cơ thể giảm hấp thu chất béo. Trong đường tiêu hóa, các màng tế bào của hạnh nhân sẽ bám vào chất béo. Từ đó “ngăn cản” việc chất béo bị hấp thu vào cơ thể. Ngoài ra, hạnh nhân cũng làm giảm cảm giác đói khiến bạn có xu hướng ăn ít hơn.

Cách để cơ thể không hấp thụ chất béo

Sự hấp thu chất béo sẽ bị “ngăn cản” bởi hạnh nhân

Hạt vừng (mè) loại bỏ cholesterol trong cơ thể

Trong hạt vừng có chứa vitamin E, B1, canxi… Đây đều là những thành phần dưỡng chất rất có lợi cho cơ thể con người. Đặc biệt, vừng còn có thành phần acid oleic có thể hỗ trợ “gỡ bỏ” cholesterol thành mạch hiệu quả. Từ đó giúp cơ thể hạn chế hấp thu quá nhiều chất béo.

Cách để cơ thể không hấp thụ chất béo

Hạt vừng chứa acid oleic giúp loại bỏ cholesterol thành mạch và giảm hấp thụ chất béo

Chuối và táo là loại quả giàu dinh dưỡng  

Chuối rất giàu kali, hàm lượng chất béo và natri lại thấp. Nó là thực phẩm phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của những người muốn có eo thon, dáng đẹp. Còn hàm lượng chất xơ pectic hòa tan trong nước của táo rất phong phú. Nó có thể ngăn ngừa các chất béo hấp thu vào cơ thể với lượng thấp hơn.

Cách để cơ thể không hấp thụ chất béo

Chuối và táo là các loại quả quen thuộc hạn chế cơ thể không hấp thu chất béo

Vậy là Tâm sự phụ nữ đã đưa đến cho chị em các thông tin về cách để cơ thể giảm không hấp thụ chất béo. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có một kế hoạch ăn uống kết hợp với vận động hiệu quả để không còn nỗi lo tăng cân vì chất béo. Các bạn có thể tham khảo kinh nghiệm giảm cân tại đây.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa