Giảm cân nên kiêng ăn gì? Top 8 thực phẩm nên tránh khi giảm cân

Rate this post

Một chế độ ăn kiêng hợp lý luôn bao gồm những loại thực phẩm chứa ít calo, không chứa các chất béo và đường. Để xây dựng chế độ ăn kiêng hợp lý trước hết chị em cần xác định những thực phẩm không nên ăn và nên ăn. Bước này đóng vai trò quan trọng trong lộ trình giảm cân, tuy nhiên khá nhiều chị em thắc mắc giảm cân nên kiêng ăn gì. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê ra 8 loại thực phẩm không nên ăn khi ăn kiêng.

Giảm cân nên kiêng ăn gì?

Như chúng ta đã biết, đường và chất béo là kẻ thù số 1 của chế độ ăn kiêng lành mạnh, chúng dẫn đến tăng cân và nhanh chóng trở nên béo phì. Do đó, khi thực hiện chế độ ăn kiêng, chị em nên tránh một số loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường.

1. Cơm trắng, bún, phở

Các chế phẩm từ gạo chứa một lượng lớn tinh bột, nguyên nhân chính gây tích mỡ ở bụng, mông, đùi. Khi ăn cơm cơ thể sẽ hấp thu lượng tinh bột và chuyển hóa thành đường nhằm cung cấp năng lượng duy trì các hoạt động trên cơ thể.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, một người bình thường mỗi ngày bổ sung khoảng 3 bát cơm sẽ cung cấp đầy đủ lượng tinh bột mà cơ thể cần.

Tuy nhiên, mọi người thường ăn nhiều hơn 3 bát cơm, ngoài ra còn bổ sung thêm một số thực phẩm khác dẫn đến dư thừa năng lượng, năng lượng này tích tụ ở dạng mỡ thừa và gây béo phì.

Giảm cân nên kiêng ăn gì

Cơm trắng

Giải pháp: Thay thế cơm trắng bằng gạo lứt nguyên cám sẽ bổ sung thêm chất xơ, hạn chế nguy cơ béo phì. Hoặc có thể cắt giảm lượng tinh bột trong bữa ăn hằng ngày và ăn thêm nhiều rau hơn.

2. Đồ ăn nhanh 

Đồ ăn nhanh chế biến sẵn luôn nằm trong dang sách các sản phẩm cần tránh của chế độ ăn kiêng. Đồ ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ, nhiều calo, nhưng lại hầu như không như không chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Sử dụng quá thường xuyên các loại thực phẩm này sẽ khiến cơ thể dư thừa calo, năng lượng này chuyển hóa thành mỡ thừa tập trung ở các vùng mông, bụng, đùi, bắp tay, bắp chân trên cơ thể.

Giảm cân nên kiêng ăn gì

Đồ ăn nhanh

Giải pháp: Hạn chế tối đã việc sử dụng đồ ăn nhanh, hãy học thói quen chuẩn bị bữa ăn sáng mỗi ngày tại nhà và chuẩn bị cơm cho bữa ăn trưa.

Vào giữa buổi nếu cảm thấy đói bạn có thể ăn thêm một quả táo hoặc 1 quả chuối, ăn thêm một vài loại hạt cũng rất tốt, không gây tăng cân lại cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể.

3. Nước có ga, bia rượu

Đồ uống có ga, bia rượu cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng cân. Thành phần chính trong những loại nước có ga là đường cùng hàm lượng calo cao, uống nhiều rất dễ gây béo phì và dẫn đến bệnh tiểu đường.

Còn bia, rượu cung cấp một lượng calo tương đương với nước ngọt. Ngoài ra, bia rượu còn ngăn đốt cháy chất béo, gây tích mỡ bụng.

Giải pháp: Hạn chế uống rượu bia,nước ngọt, thay thế bằng nước lọc hay các loại nước chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Giảm cân nên kiêng ăn gì

Đồ uống có ga, bia rượu

4. Khoai tây

Khoai tây chứa nhiều tinh bột, ít chất xơ ăn nhiều khoai tây gây tăng cân do lượng tinh bột khi vào cơ thể chuyển hóa thành đường giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động cho cơ thể. Tuy nhiên lượng tinh bột cao vượt mức cho phép, dẫn đến dư thừa năng lượng gây béo phì.

Giải pháp: Hạn chế ăn khoai tây, một tuần chỉ nên 1 – 2 bữa có các món ăn chế biến từ khoai tây. Hoặc có thể thay thế khoai tây bằng khoai lang, khoai môn.

Giảm cân nên kiêng ăn gì

Khoai tây

5. Các loại sốt

Các loại sốt trong các món salad thường chứa nhiều chất béo và lượng calo cao, ăn trong thời gian dài sẽ gây tích mỡ thừa và khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Giải pháp: Nếu đang trong quá trình ăn kiêng bạn nên thay thế các loại sốt trộn salad bằng giấm trộn, vừa dễ ăn lại giảm nguy cơ béo phì.

Giảm cân nên kiêng ăn gì

Các loại sốt

6. Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa có đường, phô mai, bánh quy sữa. Tất cả những thực phẩm này khi nạp vào cơ thể đều cung cấp một lượng lớn calo, sử dụng các sản phẩm từ sữa liên tục trong một thời gian dài rất dễ gây tăng cân.

Giải pháp: Nên uống sữa tươi không đường, sữa chua.

Giảm cân nên kiêng ăn gì

Các sản phẩm từ sữa

7. Đồ chiên, rán, xào nhiều dầu mỡ

Chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên bạn nên hạn chế những đồ ăn chiên ran, dầu mỡ trong chế độ ăn hằng ngày. Ăn nhiều đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ trong thời gian dài sẽ gây bệnh gan nhiễm mỡ, béo phì, do lượng dầu mỡ được nạp vào cơ thể vượt mức cho phép, tích tụ tại các vùng trên cơ thể.

Giải pháp: Thay thế đồ ăn chiên, xào bằng đồ hấp, luộc hoặc sử dụng dầu oliu để nấu ăn làm giảm nguy cơ tăng cân.

Giảm cân nên kiêng ăn gì

Đồ ăn chiên, xào

8. Trà sữa

Trà sữa một món đồ uống làm nức lòng giới trẻ, nhưng lại gây nguy cơ béo phì. Bạn có biết thành phần chính trong trà sữa là sữa và đường, do đó uống nhiều trà sữa là con đường nhanh nhất giúp bạn sở hữu thân hình thừa cân

Kéo theo đó là hàng loạt những hệ lụy tới sức khỏe như bệnh tiểu đường hay những căn bệnh nguy hiểm do uống phải trà sữa làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Giải pháp: Thay thế trà sữa bằng các loại nước ép giàu dinh dưỡng lại có tác dụng hỗ trợ giảm cân như nước cam, nước táo ép, nước ép bưởi. Hoặc bạn có thể chuyển sang uống sữa hạt cũng rất tốt, nhưng nếu đang trong quá trình giảm cân thì không nên thêm đường vào đồ uống.

Giảm cân nên kiêng ăn gì

Trà sữa

Trên đây là 8 loại thực phẩm nên tránh xa khi thực hiện chế độ ăn kiêng từ đó giúp chị em xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý. Bên cạnh việc ăn kiêng theo chế độ, bạn đừng quên tập luyện thể dục thể thao hằng ngày.

Nguồn: tamsuphunu.vn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa