Thực đơn ăn giảm cân sau sinh đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé

Làm mẹ là thiên chức cao cả của một người phụ nữ, nhưng khi đem so sánh những bức ảnh trước và sau khi sinh con, chắc hẳn chị em nào cũng có một cảm xúc đó là sự tiếc nuối. Tiếc nuối cho một thân hình hoàn hảo trước đây, giờ đã bị thay thế bởi mỡ bụng, bắp đùi, bắp tay nhưng niềm vui được làm mẹ vẫn là trên hết. Vì thế sau sinh các mẹ nhanh chóng tập luyện hoặc áp dụng thực đơn ăn giảm cân sau sinh.

Thời điểm ăn kiêng giảm cân sau sinh tốt nhất

Sau sinh nở sức khỏe của các mẹ thường rất yếu, đặc biệt ở những mẹ sinh mổ sẽ lâu hồi phục hơn so với sinh thường.

Vì thế khi mới sinh xong các mẹ không nên quá nóng vội bước vào hành trình giảm cân mà nên đợi sau khoảng 6 – 8 tuần hoặc nếu không quá gấp thì có thể chờ lâu hơn. Như thế sẽ tránh cảm giác mệt mỏi, đồng thời đảo bảo lượng sữa cho con bú.

thực đơn ăn giảm cân sau sinh

Thực đơn ăn giảm cân sau sinh

Các mẹ sau sinh cũng không cần quá khắt khe với thực đơn ăn giảm cân sau sinh của mình vì cho con bú cũng là một trong những hình thức giúp tiêu hao năng lượng cho cơ thể của mẹ.

Tùy theo sức khỏe từ đó các mẹ sẽ cân nhắc về thời điểm nên bắt đầu thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân.

Nguyên tắc khi áp dụng thực đơn ăn giảm cân sau sinh

+ Không nên cắt giảm hoàn toàn tinh bột: thiếu hụt tinh bột sẽ khiến cơ trở nên mệt mỏi, uể oải, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tốt nhất nên cắt giảm từ từ hoặc chuyển sang ăn ngũ cốc, thay cơm trắng bằng gạo lứt sẽ hạn chế lượng tinh bột nạp vào cơ thể.

+ Cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể: Các mẹ sau sinh đang cho con bú cần một lượng calo từ 1800 – 2700/ngày để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và con. Nếu muốn giảm cân các mẹ có thể cắt giảm từ 300 – 500 calo/ngày.

+ Ăn thêm rau củ quả: Rau của quả cũng cấp một lượng lớn chát xơ và vitamin, do đó bên cạnh chế độ ăn cung cấp nhiều protein, tốt nhất các mẹ nên ăn thêm nhiều rau của quả và trái cây tươi.

thực đơn ăn giảm cân sau sinh

Thực đơn ăn giảm cân sau sinh với nhiều rau củ quả

+ Nhịn ăn để giảm cân cấp tốc: Đây là phương pháp giảm cân được rất nhiều mẹ áp dụng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn không mang lại hiệu quả giảm cân như mong muốn.

+ Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong một ngày: Các mẹ nên chia nhỏ từ 5 – 6  bữa ăn trong một ngày để tránh nạp quá nhiều calo trong một bữa, mà nên chia đều để hạn chế cảm giác bị đối từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn.

+ Hạn chế đồ ăn chứa nhiều đường và muối: Là cách tốt nhất giúp giảm cân hiệu quả. Đường khi ăn nhiều sẽ làm tăng lượng insulin trong máu, gây béo phì, còn muối khiến cơ thể bị giữ nước dẫn đến sưng phù và tăng cân.

Tham khảo thực đơn ăn giảm cân sau sinh

Ngày thứ nhất

– Buối sáng: 1 trái táo + 1 chén cháo hạt sen với thịt nạc bằm.

– Buổi trưa: 1 đĩa salad trộn hoa quả + 1 bát cơm + cá hấp.

– Buổi tối: 1 bát súp + 1 ly nước ép dưa hấu.

thực đơn ăn giảm cân sau sinh

Thực đơn ăn giảm cân sau sinh với salad trái cây

Ngày thứ hai

– Buổi sáng: 1 dĩa hoa quả + 2 trái trứng luộc + 1 cốc nước lọc.

– Buổi trưa: 1 đĩa sa lát rau tươi trộn + 1 chén cơm thịt bò.

– Buổi tối: 1 đĩa các loại rau tươi tuỳ ý + 2 trái táo + 1 chén cháo bí đỏ.

thực đơn ăn giảm cân sau sinh

Thực đơn ăn giảm cân sau sinh với salad trái cây

Ngày thứ ba

– Buổi sáng: 1 đĩa hoa quả trộn + 1 bát canh rau ngót.

– Buổi trưa: 1 đĩa rau càng cua trộn tôm khô + 1 chén cơm trắng + 1 bát canh rau đay.

– Buổi tối: Một bát súp nấm + 1 ly sữa ít béo.

thực đơn ăn giảm cân sau sinh

Thực đơn ăn giảm cân sau sinh với hoa quả trộn

Trong 1 tháng chỉ thực hiện ăn kiêng giảm cân trong 3 ngày/tuần để nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Trong những bữa ăn còn lại các mẹ có thể ăn uống bình thường tránh ăn quá nhiều đồ ăn chiên xào, đồ ngọt.

Nguồn: http://tamsuphunu.vn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa