Những sai lầm thường mắc phải khiến cho chị em tập thể dục ăn kiêng vẫn không giảm cân

Giảm cân luôn là 1 hành trình đầy “gian nan” với những cám dỗ rất dễ khiến các chị em bị phân tâm khỏi mục tiêu của mình. Tuy nhiên, việc quá chú tâm vào việc giảm cân bằng cách tập luyện, ăn kiêng điên cuồng cũng chưa chắc đã đem lại hiệu quả gì, có khi còn khiến cơ thể “phát rồ” theo những cách khác nhau. Những sai lầm nào mà các chị em dễ mắc phải nhất khiến cho việc tập thể dục ăn kiêng vẫn không giảm cân nào?

Những sai lầm thường mắc phải khiến cho chị em tập thể dục ăn kiêng vẫn không giảm cân

Lý do khiến bạn tập thể dục ăn kiêng vẫn không giảm cân

Không phải cứ lao đầu vào luyện tập, ăn kiêng là có thể giảm cân thành công. Việc không có kiến thức đúng đắn về chuyện kiểm soát cân nặng sẽ dễ khiến chị em rơi vào tình trạng hành hạ cơ thể một cách vô ích, mà cân nặng cũng chẳng giảm đi kí lô nào. Hãy cùng điểm qua những lý do phổ biến nhất khiến bạn tập thể dục ăn kiêng vẫn không giảm cân nào nhé?!

  • Mất cân bằng nội tiết tố

Việc cơ thể bị mắc các chứng rối loạn nội tiết tố như suy giáp, hội chứng buồng trứng đa nang hay kháng insulin là nguyên nhân hàng đầu khiến hội chị em ăn ít tập nhiều mà không giảm cân. Để cải thiện tình trạng này, hãy cố gắng đảm bảo rằng chế độ ăn kiêng của bạn thực sự khoa học. Ngoài ra, bạn nên tăng cường bổ sung protein, rau, rong biển cũng như các acid béo thiết yếu trong bữa ăn. Đồng thời, hạn chế hấp thụ đồ ăn giàu carbohydrate như snack, đồ muối, hoa quả sấy khô… để hỗ trợ điều trị bệnh cũng như giúp giảm cân hiệu quả.

Mất cân bằng nội tiết tố có thể khiến chị em bị rơi vào tình trạng mất kiểm soát cân nặng

  • Ăn liên tục kể cả khi không đói

Đừng hỏi bản thân tại sao tập thể dục không giảm cân nổi, nếu bạn cứ ăn liên tục kể cả khi không đói. Việc ăn vặt liên mồm, hay cố ăn đúng bữa kể cả khi không đói sẽ khiến cơ thể vô tình phải dung nạp 1 lượng lớn dưỡng chất không cần thiết, khiến mỡ thừa nhanh chóng hình thành và tích tụ. Dẫn đến tình trạng cân nặng gia tăng không kiểm soát.

Một nghiên cứu thực tế cho thấy, nếu bạn cố gắng ăn kể cả khi không đói sẽ khiến chỉ số đường huyết của cơ thể tăng cao bất thường so với việc đợi cơn đói rồi mới ăn. Mặc dù, ăn uống đúng giờ luôn là điều được khuyến khích, nhưng lắng nghe cơ thể mới là điều quan trọng hơn. Hãy dựa theo cảm giác của bản thân để hình thành thói quen ăn uống phù hợp, nhưng cũng không nên lệch giờ ăn quá lâu như kiểu ăn tối ngay trước khi đi ngủ, như thế thì chẳng tốt cho dạ dày chút nào.

Ăn liên tục kể cả khi không đói khiến bạn khó kiểm soát được lượng calo hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày

  • Không tập trung vào bữa ăn

Theo các nghiên cứu cho thấy, việc vừa ăn vừa xem phim, lướt điện thoại, nghịch máy tính… sẽ khiến chúng ta ăn nhiều hơn số lượng đồ ăn cần thiết cho cơ thể, dẫn đến tình trạng tích mỡ thừa, tăng cân không kiểm soát. Đây cũng là lý do tại sao tập thể dục ăn kiêng vẫn không giảm cân, bởi bạn đâu có thể nhận thức được việc mình ăn bao nhiêu nếu không thực sự tập trung vào bữa ăn mà bạn đang có? Việc không tập trung ăn uống sẽ khiến lượng acid trong dạ dày bị suy giảm, dễ mắc phải các chứng bệnh về tiêu hoá vô cùng khó chịu.

Không tập trung vào bữa ăn dễ khiến tiêu thụ dư thừa lượng thức ăn cần thiết cho cơ thể

  • Ép bản thân phải nhịn đói quá đà

Bỏ đói bản thân không hề là một cách giảm cân được khuyến khích, và đây cũng là lý do tại sao bạn có thể giảm số đo những không giảm cân nặng. Rất nhiều chị em thường cố gắng ăn càng ít càng tốt với mong muốn quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn. Điều này không những chẳng đem lại tác dụng gì, mà còn khiến chỉ số vòng đo cơ thể giảm sút do lượng protein và mỡ nâng đỡ cơ bị tiêu hao quá nhiều. Do đó, việc nhịn ăn có thể khiến cân nặng giảm nhanh hơn thật đấy, nhưng khi bạn ăn lại bình thường thì kí lô cũng tăng nhanh gấp đôi bình thường mà thôi. Còn nếu bạn cố gắng nhịn ăn kéo dài? Vậy thì việc cơ thể suy kiệt, dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm là việc đương nhiên sẽ xảy ra.

Ép bản thân nhịn đói quá đà không giúp bạn giảm cân hiệu quả mà còn dễ suy kiệt cơ thể

  • Uống quá ít nước

Khi cơ thể được cung cấp quá ít nước cũng là lý do tại sao không thể giảm cân được. Nghe thì chẳng liên quan nhưng các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên uống nửa lít nước trước bữa ăn chính 30 phút sẽ có khả năng giảm thêm 44% trọng lượng cơ thể. Đó là do việc uống nước giúp tăng cường chuyển hoá, trao đổi chất, khiến lượng calo được đốt cháy tăng tới 24-30% trong 1h so với người lười uống nước.

Uống ít nước khiến lượng calo được tiêu thụ ít hơn so với bình thường

  • Thiếu ngủ

Thiếu ngủ cũng là 1 trong các tác nhân bạn cố gắng giảm cân mãi không được. Lý do là bởi khi cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, các hoạt chất cortisol cũng được tăng cường sản xuất nhiều hơn, mỡ thừa cũng nhờ đó được tự do tích luỹ lại trong cơ thể. Do vậy, nếu không muốn mỡ thừa “xâm chiếm” cơ thể, hãy đảm bảo chắc chắn cơ thể bạn được ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày.

Thiếu ngủ làm tăng cường hoạt chất cortisol gây ra tăng tích trữ mỡ thừa

  • Chỉ ăn kiêng mà không tập thể dục

Đừng hỏi tại sao cơ thể khó giảm cân, hay tại sao ăn ít vẫn không giảm cân nếu bạn chỉ lo ăn kiêng mà không tập thể dục. Nếu muốn giảm cân nhanh chóng, hiệu quả mà vẫn đảm bảo cơ thể khoẻ mạnh, tràn đầy năng lượng, hãy kết hợp song song cả việc ăn kiêng lẫn tập thể dục để gia tăng hiệu quả ổn định.

Với việc tập thể dục giảm cân, bạn có thể lựa chọn bất cứ bộ môn thể thao nào khiến bạn hứng thú, không nhất thiết phải tập gym, hay cardio cường độ cao trong phòng tập. Vận động nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đi dạo, đạp xe, bơi lội… từ 20-30 phút mỗi ngày cũng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả mà không tốn quá nhiều thời gian.

Chỉ ăn kiêng mà không tập thể dục sẽ khó có thể giảm cân hiệu quả

  • Trầm cảm, căng thẳng kéo dài

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bản thân bị các chứng bệnh về tâm lý như trầm cảm, căng thẳng kéo dài cũng là 1 trong số những nguyên nhân chính khiến cho bạn dù có cố gắng tập thể dục ăn kiêng vẫn không giảm cân chút nào. Tại sao vấn đề tâm lý cũng có thể ảnh hưởng đến cân nặng? Đó là bởi với 1 số người, việc cơ thể luôn khó chịu, buồn bực… sẽ vô tình kích thích sự thèm ăn của người bệnh. Đôi khi, gia tăng cảm giác đói cũng là 1 trong số những tác dụng phụ của thuốc điều trị trầm cảm gây ra.

Không chỉ vậy, khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, stress kéo dài cũng vô tình tiết ra 1 lượng lớn hoạt chất cortisol – nguyên nhân chính gây ra tình trạng tích luỹ mỡ thừa cho cơ thể, dẫn đến tăng cân không mong muốn.  Trong trường hợp bạn luôn cảm thấy đói sau khi sử dụng thuốc điều trị, hãy thử ăn những món trái cây nhẹ, hoặc sữa ít béo để giảm cơn đói mà vẫn kiểm soát được cân nặng.

Trầm cảm, căng thẳng kéo dài sẽ sinh ra lượng lớn cortisol gây tích mỡ thừa cho cơ thể

Xây dựng chế độ giảm cân lành mạnh, hiệu quả

Để tránh khỏi tình trạng tập thể dục ăn kiêng vẫn không giảm cân kéo dài, ngoài việc biết rõ nguyên nhân, hãy thử xây dựng 1 chế độ giảm cân lành mạnh, hiệu quả và phù hợp với bản thân dựa trên những nguyên tắc quan trong sau đây nhé.

  • Xây dựng 1 chế độ ăn kiêng lành mạnh

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu bạn muốn giảm cân khoẻ mạnh, hiệu quả thì trước hết hãy đảm bảo bản thân có 1 chế độ ăn uống lành mạnh nhất có thể. Một chế độ ăn kiêng khoẻ mạnh phải đảm bảo lượng tinh bột, đường phụ gia, mỡ động vật từ thịt cũng như các sản phẩm từ sữa được giảm thiểu tối đa. Tăng cường trái cây, rau củ, lòng trắng trứng gà, các sản phẩm sữa hạt ít béo, cá, tôm và thịt nạc 95% cho menu của bạn. Đồng thời, hãy thử áp dụng các mẹo ăn kiêng sau đây:

– Ăn nhiều rau, giảm tinh bột để tạo cảm giác no giả

– Uống nhiều nước để tăng cường tiêu giảm calo

– Không ăn quá nhiều đồ ăn cùng lúc, chia nhỏ bữa ăn ra sẽ tốt hơn

– Khiến bản thân bận rộn hơn để quên đi cảm giác thèm ăn vặt

Một chế độ ăn kiêng lành mạnh sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ tốt hơn

  • Tuyệt đối không được bỏ bữa

Giảm cân sẽ khiến cơ thể dễ rơi vào tình trạng tụt đường huyết, dẫn đến ngất xỉu do lượng lớn calo trong cơ thể bị tiêu hao đột ngột. Hãy lên thực đơn ăn kiêng cho cả tuần, kể cả bữa phụ, ăn nhẹ hay ăn vặt để kiểm soát lượng đồ ăn, cũng như món ăn và lượng calo chúng đem lại cho cơ thể mỗi ngày, mỗi tuần. Có như vậy, cân nặng mới được kiểm soát 1 cách tối đa, hiệu quả nhất.

Tuyệt đối không được bỏ bữa để ép cơ thể suy kiệt năng lượng hay cân nặng

  • Tập thể dục đều đặn thường xuyên 

Liên tục duy trì thói quen thể dục, thể thao đều dặn thường xuyên sẽ giúp cơ thể đốt cháy 1 lượng calo đều đặn mỗi ngày. Không chỉ giúp việc giảm cân diễn ra hiệu quả, nhanh chóng hơn mà còn khiến cơ thể luôn khoẻ mạnh, tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, hãy lựa chọn những bài tập giảm cân hoặc bộ môn thể thao phù hợp với thể trạng, sức khoẻ bản thân nhất nhé. Bạn cũng không cần luyện tập quá lâu, với cường độ quá cao mà hãy từ từ từng chút 1 để bản thân được thích nghi, làm quen và nghỉ ngơi vừa đủ nhé.

Lựa chọn chế độ luyện tập phù hợp sẽ khiến cơ thể tiêu hao mỡ thừa hiệu quả gấp đôi

Trên đây là toàn bộ những lưu ý về 1 chế độ giảm cân lành mạnh, an toàn và hiệu quả, dẹp tan nỗi lo tập thể dục ăn kiêng vẫn không giảm cân của hội chị em phụ nữ. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc mẹo hay muốn chia sẻ cùng hội chị em phụ nữ, hãy cùng để lại bình luận phía dưới để Tâm sự phụ nữ có thể giúp bạn sớm đạt được cân nặng như mơ ước hơn nhé!

Công nghệ giảm béo số 1 Thế giới nay đã có mặt tại Việt Nam! Khám phá ngay

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
X
Chat với chuyên gia