Hé lộ kinh ngạc về mẹo ăn chậm nhai kỹ giảm cân mà ít người biết đến

Cập nhật ngày: 25/03/2022

Tìm hiểu ngay sự thật về ăn chậm nhai kỹ giảm cân phương pháp  hiệu quả nhé!

Từ khi còn bé, chúng ta luôn được bố mẹ căn dặn rằng phải”ăn chậm nhai kỹ”. Mục đích là để cải thiện tiêu hóa và giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn . Hóa ra, còn một lợi ích khác mà đến bây giờ vẫn chưa nhiều người biết đó là giảm cân. Vậy thực hư phương pháp ăn chậm nhai kỹ giảm cân như thế nào?

Sự thật về mẹo ăn chậm nhai kỹ giảm cân
Sự thật về mẹo ăn chậm nhai kỹ giảm cân

Các bằng chứng về việc ăn chậm nhai kỹ giảm cân của Nhật Bản

Trong quá trình giảm cân, phần lớn mọi người đều tập trung vào việc ăn gì để giảm cân mà ít khi nhắc đến việc ăn thế nào để giảm cân. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu gần đây, điển hình là nghiên cứu BMJ Open đã gây tò mò vì hiệu quả giảm cân của việc ăn chậm nhai kỹ.

Tại Nhật Bản, các nhà nghiên cứu đã xem xét gần 60.000 người mắc bệnh tiểu đường để kiểm tra sức khỏe từ năm 2008 đến năm 2013.  Những nhà nghiên cứu tập trung vào tốc độ ăn của mỗi người và phân loại ra 3 hạng mục ăn nhanh, bình thường hoặc ăn chậm.

Những người ăn chậm ít bị béo phì hơn so với những người ăn nhanh
Những người ăn chậm ít bị béo phì hơn so với những người ăn nhanh

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn chậm thường sẽ có thân hình gầy hơn đáng kể so với những người ăn nhanh. Trên thực tế, họ phát hiện ra rằng những người ăn chậm ít có nguy cơ bị béo phì hơn 42% so với những người ăn nhanh. Tương tự, những người ăn tốc độ vừa phải ít bị thừa cân hơn 29%.

Các tác giả của nghiên cứu đã đưa ra kết luận: “Những thay đổi trong thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến bệnh béo phì, chỉ số BMI và vòng eo. Các biện pháp can thiệp nhằm giảm tốc độ ăn có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa béo phì và giảm các nguy cơ sức khỏe liên quan ”.

Những người ăn chậm nhai kỹ giảm cân như thế nào?

Việc ăn chậm có thể giúp cân theo hai cách : tăng lượng hormone tạo giác no và giảm lượng calo tiêu thụ.

Ăn chậm có thể làm tăng số lượng hoóc môn tạo cảm giác no

Ăn chậm sẽ thúc đẩy cảm giác no, một điều mà cơ thể bạn thường không để ý khi bạn ăn vội vã. Chính vì sự vội vã đó, dạ dày của bạn không kịp gửi tín hiệu đến não để báo hiệu nó đã đầy. Từ đó nó khiến bạn có thể ăn nhiều ma vẫn chưa thấy no.

Trong một nghiên cứu,  người ta cho 17 người khỏe mạnh với cân nặng bình thường ăn 300gr kem trong 2 lần. Lần thứ nhất, họ ăn hết trong vòng 5 phút, tuy nhiên đến lần thứ hai, họ mất tận 30 phút. Cảm giác no và lượng hormone tạo cảm giác no đã tăng lên đáng kể sau lần ăn kem thứ hai.

Ăn chậm giúp não có thời gian để nhận tín hiệu no từ dạ dày
Ăn chậm giúp não có thời gian để nhận tín hiệu no từ dạ dày

Ăn chậm có thể giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể

Việc nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt giúp bạn giảm lượng calo nạp vào và giảm cân. Kết quả của một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có vấn đề về cân nặng không nhai kỹ thưc ăn của họ. Theo các con số, lượng calo trung bình giảm 9,5% khi người nhai nhiều hơn 1,5 lần so với bình thường và gần 15% khi họ nhai nhiều gấp đôi bình thường.

Nhai kỹ trước khi nuốt giúp giảm lượng calo tiêu thụ
Nhai kỹ trước khi nuốt giúp giảm lượng calo tiêu thụ

Vậy nên ăn trong bao lâu để giảm cân nhanh?

Bạn đã biết ăn chậm sẽ giúp bạn giảm cân. Nhưng bạn nên dành bao nhiêu thời gian để hoàn thành bữa ăn của mình? Câu hỏi này hơi khó một chút.

Theo một nghiên cứu, nhai mỗi miếng trong 30 giây có thể làm giảm nguy cơ ăn vặt không lành mạnh sau bữa ăn nhưng nó cũng có thể làm giảm hứng thú của bạn đối với bữa ăn. Chắc chắn bạn không muốn điều đó. Vì vậy, bạn chỉ cần nhai trong 10 và 15 giây trước khi nuốt là cũng có thể tăng hiệu quả giảm cân rồi. Tốt nhất, bạn chỉ nên dành 20 phút để hoàn thành toàn bộ bữa ăn của mình.

Bạn cũng tham khảo thêm giờ giấc ăn uống để giảm cân một cách khoa học nhé.

Ăn từ tốn ít nhất 20 phút để tăng hiệu quả giảm cân
Ăn từ tốn ít nhất 20 phút để tăng hiệu quả giảm cân

Các cách ăn chậm để giảm cân

Với cuộc sống vội vã ngày nay, thật khó để có thể chậm lại để thưởng thức trọn vẹn bữa ăn của mình. Tuy nhiên, với những mẹo sau đây, bạn có thể tận hưởng bữa ăn của bạn hơn:

  • Đừng để cơ thể quá đói: Thật khó để giảm tốc độ ăn khi bạn đang cực kỳ đói. Vì vậy, hãy cố gắng ăn đúng giờ và tiếp tục ăn nhẹ giữa các bữa ăn.
  • Nhai nhiều hơn: Đếm xem bạn thường nhai một miếng thức ăn bao nhiêu lần. Cố gắng tăng số lượng bằng cách nhai chậm hơn.
  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn có một số lợi ích như giúp đường ruột của bạn khỏe mạnh và bạn cũng phải nhai chúng nhiều hơn trước khi nuốt chúng. Bạn có thể tìm hiểu thêm các cách nấu súp rau củ giảm cân giàu chất xơ này nhé
  • Uống nước: Uống một cốc nước trước mỗi bữa ăn. Điều này sẽ giúp giảm lượng calo của bạn.
  • Tắt điện thoại khi ăn: Hãy cố gắng ăn bữa ăn của bạn một cách yên bình mà không có bất kỳ sự phân tâm nào. Khi sử dụng điện thoài, mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn.
  • Đặt hẹn giờ. Đặt hẹn giờ cho bữa ăn của bạn trong 20 phút và cố gắng hết sức để đừng ăn hết sớm hơn. Cố gắng đạt được tốc độ chậm và nhất quán trong suốt bữa ăn.
Vừa ăn vừa xem TV có thể dẫn tới ăn nhiều hơn
Vừa ăn vừa xem TV có thể dẫn tới ăn nhiều hơn

Kết luận

Như vậy qua bài viết của Tâm sự phụ nữ, bạn đã khám phá thêm một lợi ích từ câu tục ngữ “Ăn chậm , nhai kỹ” của ông cha ta. Hãy nhớ rằng, ngoài việc giảm tốc độ ăn, bạn vẫn phải đảm bảo cho mình một chế độ ăn lành mạnh với chế độ tập luyện phù hợp để giảm cân thành công nhé.

Bài viết liên quan:

Cộng đồng giảm béo Việt Nam, nơi chia sẻ hàng ngàn kinh nghiệm giảm cân giữ dáng của tất cả phụ nữ khắp mọi miền tổ quốc. Bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm cho mình những phương pháp giảm béo an toàn, hiệu quả chỉ với 1 CLICK đơn giản! Hãy cùng các chị em tham gia kế hoạch giải cứu cân nặng cấp tốc ngay thôi!

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
X
Chat với chuyên gia